Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

Các phương pháp giáo dục sớm???


Trước khi bạn quyết định dạy bé, bạn cần tìm hiểu về điều đó, ở đây tổng hợp một số thông tin về các phương pháp giáo dục sớm.

PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC TỪ SỚM

Phương pháp Montessori

Phương pháp Montessori là phương pháp giáo dục đi sâu vào việc phát triển tiềm năng của trẻ nhỏ thông qua môi trường học tập được trang bị đầy đủ các giáo cụ đặc biệt, hiện đại, cùng với sự hướng dẫn tận tình của các cô giáo giỏi chuyên môn.
Hệ thống giáo dục này là một triết lý về sự phát triển của trẻ và đưa ra một hướng dẫn cho sự phát triển đó. Đặc trưng của phương pháp học Montessori như sau:
  • Lớp học ghép các lứa tuổi lại với nhau. Thông thường là các trẻ từ 2½ hay 3 tuổi đến 6 tuổi.
  • Trẻ tự lựa chọn hoạt động (với điều kiện là các hoạt động này đã được giáo viên lên kế hoạch sắp xếp trước).
  • Trẻ không bị ngắt quãng hay làm phiền trong quá trình ‘làm việc’.
  • Học sinh học hỏi khái niệm, kiến thức thông qua thực tế với các học cụ, mô hình mang tính chất khám phá, xây dựng, hơn là học theo chỉ dẫn trực tiếp từ phía giáo viên (các học cụ giáo dục đặc biệt được Bà Montessori và đồng sự nghiên cứu, sáng tạo và phát triển nên).
Thông qua những kinh nghiệm trên, trẻ sẽ phát triển đầy đủ cả về mặt thể chất lẫn tinh thần . Phương pháp giáo dục trên được xây dựng để  nhằm phát huy tối đa khả năng đặc biệt cũng như mong muốn học hỏi của trẻ.

Phương pháp Doman

Nhà vật lý trị liệu, Glenn Doman – nhà sáng lập Viện nghiên cứu thành tựu tiềm năng con người (tên viết tắt là IAHP), một tổ chức phi lợi nhuận giúp cho các bậc phụ huynh phát triển tiềm năng cho những bé phát triển bình thường và cả những bé bị tổn thương não. Chương trình của Doman dành cho những trẻ bình thường bao gồm tất cả mọi thứ giúp cho bé phát triển toàn diện từ trí tuệ như đọc và làm toán... cho đến thể chất. Những bài học được trình bày bằng flash card với tốc độ rất nhanh tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển não phải.

Phương pháp Shichida

Makoto Shichida là nhà nghiên cứu kỳ cựu trong về phương pháp giáo dục sớm, và người khởi xướng về học bằng phương pháp não phải. Phương pháp Shichida được áp dụng ở rất nhiều nước như Nhật, Malaysia, Singapore. Nhưng những chi tiết đặc biệt của chương trình chỉ được giữ trong phạm vi các trường Shichida. Chi phí để học tại các trường của Shichiada rất cao và danh sách để được vào trường còn rất dài.

Chương trình Signing Time và Baby Signing Time

Chương trình TV Signing Time (ST) cung cấp cho bạn một cách dễ dàng nhất để dạy bé ngôn ngữ bằng cử chỉ (ASL). Chương trình được đánh giá cao, âm nhạc rất hay và người dẫn chương trình rất lôi cuốn (Rachel Coleman), ST đã làm nên những bài học về những kí hiệu cơ thể rất hay cho trẻ em và các bậc phụ huynh. ST được thiết kế cho những bé từ 1 tuổi trở lên và Baby Singing Time được thiết kế dành cho những bé từ 3 tuổi trở lên. Bạn hãy đọc những bài viết Singing tại BrillBaby để biết thêm về những lợi ích của việc hát cùng con bạn.

Bé yêu biết đọc

GS - TS Robert C. Titzer, giáo sư hàng đầu của Mỹ trong nghiên cứu về đề tài học đọc của trẻ nhỏ, lần đầu tiên trên thế giới đã sáng tạo ra bộ băng hình tập đọc dành cho trẻ từ 0 - 3 tuổi Your Baby Can Read (Tạm dịch là Bé yêu biết đọc). Bộ băng hình chứa đựng những thông tin về việc bé của bạn có thể bắt đầu tập đọc khi chỉ mới 6 tháng tuổi. Việc học đọc này sử dụng phương pháp kích thích đa giác quan giúp bé tiếp cận với ngôn ngữ, từ đó phát triển trí não.

Tweedle Wink

Là một sản phẩm của Right Brain Kids. Tweedle Wink là một chương trình tổng thể về việc học theo phương pháp não phải, mà đối tượng là những bé từ 0 – 6 tuổi. Chủ đề gồm âm nhạc, toán, khoa học, đọc, thơ, và nốt cao hoàn hảo. Bạn có thể mua flash card, DVD, CD từ trang web của Right Brain Kids.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét