Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

TẠI SAO NÊN GIÁO DỤC SỚM CHO CON???


Giáo dục sớm ở trẻ sẽ giúp bộ não phát triển nhanh, đặc biệt thời kỳ trẻ dưới 3 tuổi. Hai đến ba năm sau khi sinh, bộ não phát triển tương đối nhanh.
abc_blocks
Giáo dục sớm ở trẻ sẽ giúp bộ não phát triển nhanh, đặc biệt thời kỳ trẻ dưới 3 tuổi. Hai đến ba năm sau khi sinh, bộ não phát triển tương đối nhanh. Lúc mới sinh bộ não nặng 350 – 400 g, bằng 25 % não của người lớn; trẻ 6 tháng bộ não gấp 2 lần lúc sinh, chiếm 50 % não người lớn. Khi được 2 tuổi não nặng gấp 3 lần mới sinh, ước tính 75 % não người lớn; khi được 3 tuổi là gần với não người trưởng thành, sau đó tốc độ phát triển tương đối chậm.
Sự phát triển của não bộ có liên quan mật thiết đến môi trường bên ngoài và các cách giáo dục sớm
Giai đoạn đầu là thời kỳ then chốt cho sự phát triển tâm lý và học tập, tuổi càng nhỏ, phát triển càng nhanh, dưới 3 tuổi, đặc biệt là dưới 5 tuổi, trí tuệ và năng lực của trẻ biến chuyển theo từng ngày. Thời kỳ này dễ có những nhận biết mọi thứ một cách nhanh nhạy, đây cũng là thời gian then chốt cho cho học tập.
Con người từ lúc sinh đã ẩn chứa nhiều tiềm năng, nếu không có môi trường phong phú kích thích sẽ làm tiềm năng này khó phát huy mà bị mất đi, vĩnh viễn không lấy lại được. Ví dụ như người mắc bệnh đục tinh thể bẩm sinh, nếu qua 5 tuổi làm cuộc phẫu thuật, mặc dù có thể lấy lại được thị lực, nhưng không thể nhận biệt được hết mọi thứ. Có thể nói thời kỳ hoàng kim của việc giáo dục đối với trẻ là dưới 3 tuổi.
Nghiên cứu khoa học đã chứng minh, trẻ sơ sinh không chỉ là có thể bú sữa, ngủ; thực tế có thị giác, thính giác, vị giác, xúc giác. Kích thích tiếp nhận càng phong phú, chức năng của bộ não càng phát triển mạnh.

NÊN GIÁO DỤC TỪ SƠM???

Giáo dục sớm có thể đem lại cho trẻ 5 tố chất cần thiết sau:

  1. Não linh hoạt, hai nửa bán cầu được mở rộng, biểu hiện thành tư duy nhạy bén, tưởng tượng phong phú, chức năng não bộ cũng phát triển.
  2. Có thân thể cường tráng, thích đùa vui vận động, biểu hiện cuộc sống cũng như nhiều thói quen tốt trong cuộc sống
  3. Hứng thú với nhiều sở thích, bao gồm bơi lội, quan sát, đặt câu hỏi, biểu đạt, xem xét, nhận biết chữ, đọc.
  4. Có phẩm chất tính cách tốt, bao gồm sự tự tin, dũng cảm, tự điều chỉnh cuộc sống, thích lao động, thích giao tiếp, quan tâm đến người khác.
  5. Thích những đồ vật đẹp, thích nghe âm nhạc khiêu vũ, thích mỹ thuật, nhiệt tình với cuộc sống, nhạy cảm với ngôn ngữ hành vi
Cha mẹ nên căn cứ theo đặc điểm giới tính hay năng khiếu bẩm sinh mà chọn phương thức giáo dục cho phù hợp. Đặc biệt giáo dục sớm ở trẻ nên tuân thủ những nguyên tắc sau:
  1. Bồi dưỡng sở thích của chính bản thân trẻ, đừng áp đặt nguyện vọng của mình cho con cái mà để chúng được phát triển những cái mình thích.
  2. Giáo dục con cái nên tuân theo từng bước, tuần tự, không nên vội vàng dạy con quá nhiều thứ cũng một lúc.
  3. Bạn chỉ có thể thuận theo sự phát triển của trẻ, không nên nóng vội đốt cháy giai đoạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét