Ra đời cách đây hơn ba thập niên, "Phương án 0 tuổi" đã mang đến những kết quả đột phá trong giáo dục sớm tại nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới.
Ra đời cách đây hơn ba thập niên, "Phương án 0 tuổi" đã mang đến những kết quả đột phá trong giáo dục sớm tại nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới. Tại TP.HCM, Hệ thống Trường Mầm non Saigon Academy là đơn vị đầu tiên được chuyển giao bản quyền và ứng dụng "Phương án 0 tuổi" vào giảng dạy. Tinh thần chủ đạo "học mà chơi, chơi mà học" đã giúp các bé đón nhận nồng nhiệt ngoài dự kiến.
Bây giờ hoặc không bao giờ
Cậu bé Trần Ngọc Châu Long, sinh năm 2004 tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An gây xôn xao dư luận khi làm được phép toán dù mới lên 2, có khả năng đọc rành mạch khi lên 3 tuổi. Ông Trần Ngọc Châu chia sẻ "bí mật" về sự thần đồng của bé, là nhờ ông đã áp dụng phương pháp giáo dục “Phương án 0 tuổi” cho con mình.
Phương pháo giáo dục trẻ theo cách truyền thống và theo "Phương án 0 tuổi" có nhiều khác biệt. Trong khi phương pháp giáo dục trẻ truyền thống chưa đánh giá cao tiềm năng phát triển của trẻ giai đoạn dưới 3 tuổi, chỉ để trẻ phát tiển một cách tự nhiên, thì "Phương án 0 tuổi" lại tập trung mạnh vào việc kích hoạt các khả năng tiềm ẩn của trẻ trong những năm đầu đời. Quan sát tại Trường Mầm non Saigon Academy, phụ huynh có thể thấy hầu hết các bé dưới 3 tuổi có khả năng đọc thành thạo các thẻ chữ, nhận diện rất nhanh về màu sắc, hình khối, gọi tên sự vật hay hiện tượng xung quanh một cách chính xác, điều mà phương pháp giáo dục truyền thống theo kiểu "để cho trẻ dưới 3 tuổi phát triển một cách tự nhiên" khó mà đạt được.
Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, bộ não của trẻ ngay từ sơ sinh đã có những tiềm năng đáng kinh ngạc: khi lọt lòng mẹ, trọng lượng não của trẻ sơ sinh đã bằng 25% não người trưởng thành; 1 tuổi đạt 50%, 2 tuổi đạt 75%; 3 tuổi đạt 90% não người trưởng thành và 6 tuổi hầu như hoàn thiện về cấu trúc. Vì vậy, một phụ huynh có tâm huyết trong việc nuôi dạy con không thể bỏ qua việc khơi dậy tiềm năng trí tuệ của con mình trong "giai đoạn vàng" này. Ivan Petrovich Pavlov - Nhà sinh lý và tâm lý học nổi tiếng người Nga - từng nói: "Trẻ sơ sinh đến ngày thứ 3 mới được dạy dỗ là đã bị trễ mất 2 ngày". Thế nên, phụ huynh cần bắt đầu quan tâm đến "Phương án 0 tuổi" cho bé yêu của mình, khi chưa quá trễ.
Khai sáng trí tuệ bằng “Phương án 0 tuổi”
“Phương án 0 tuổi” có thể giải quyết được vấn đề mà bất kì nhà sư phạm mầm non nào cũng mong muốn: trẻ được học một cách nhẹ nhàng, vui vẻ, hào hứng. Ở Trường Mầm non Saigon Academy, hầu như hoạt động học tập nào cũng được thể hiện dưới dạng trò chơi thông qua các chủ đề học tập dưới hình thức đề án chuyên sâu ở các lĩnh vực như toán học, ngôn ngữ, khám phá khoa học, âm nhạc, hội họa, thể chất, năng khiếu. Qua đó, với hệ thống học liệu phong phú và đa dạng, trẻ được kích hoạt những tiềm năng của mình mà không hề bị “khổ” học.
Thực tế, việc kích hoạt những khả năng tiềm ẩn của não bộ con người trong giai đoạn từ trong bào thai cho đến 6 tuổi mang lại ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển trí tuệ của trẻ sau này. TS. Nguyễn Minh Đức (Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm) khẳng định: "Dấu ấn ban đầu quyết định cả tương lai của bé sau này. Phụ huynh có 6 năm, hoặc là đầu tư để kích hoạt tiềm năng cho trẻ trong thời kì này, hoặc là phải chấp nhận việc con bị thiệt thòi, vì sau này, có đầu tư cũng bị trễ. Vì các bé còn ở tuổi chơi hơn là tuổi học, nên việc vận dụng giáo trình "Phương án 0 tuổi" vào giảng dạy là hợp lý và hiệu quả".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét